NASA phát hiện gần 1.300 ngoại hành tinh mới

2016-05-11 13:57:34 0 Bình luận
Công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh của nhân loại vừa tiến thêm một bước mới khi các chuyên gia cho biết kính thiên văn Kepler đã xác nhận có 1.284 ngoại hành tinh mới.
Tối 10-5 (0 giờ 11-5 giờ Việt Nam), Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã công bố phát hiện thêm một loạt các hành tinh mới nằm ngoài hệ mặt trời.

Tổng cộng 1.284 ngoại hành tinh (hành tinh nằm ngoài hệ mặt trời) mới được khám phá đều do kính thiên văn Kepler tìm thấy.

Trong số đó, có 9 ngoại hành tinh vừa được công bố có khả năng có thể sinh sống được. Điều này có nghĩa rằng chúng đang trong Vùng Goldilocks (có thể sống được), do đó nước có thể tồn tại ở đây.

NASA công bố phát hiện gần 1.300 ngoại hành tinh mới, trong đó có 9 ngoại hành tinh có thể có sự sống. Ảnh minh họa

“Khi NASA quyết định chế tạo và đưa kính thiên văn Kepler vào hoạt động, chúng tôi không biết liệu các ngoại hành tinh, đặc biệt là những ngoại hành tinh nhỏ, có bề mặt cứng có số lượng nhiều ít ra sao trong dãy ngân hà. Nhưng giờ chúng ta biết rằng các ngoại hành tinh như vậy rất phổ biến, và hầu hết các ngôi sao trong dãy Ngân hà đều có hệ hành tinh, do đó nhiều khu vực trong dãy Ngân hà đều có các hành tinh có thể chứa sự sống.” – Paul Hertz, Giám đốc Vật lý Thiên văn NASA cho biết.

Kepler phát hiện các hành tinh mới bằng cách theo dõi hơn 100.000 ngôi sao trong nhiều năm. Khi có một hành tinh đi qua trước ngôi sao, một phần ánh sáng từ ngôi sao sẽ bị chặn. Tuy nhiên, đó chỉ là dấu hiện đầu của quá trình tìm kiếm. Để chắc chắn việc ánh sáng thật sự do một hành tinh chặn lại, các nhà khoa học phải tiếp tục quan sát bằng nhiều kính thiên văn khác.

Kính viễn vọng Kepler được NASA đưa vào sử dụng từ năm 2009 với sứ mệnh khám phá các hành tinh có sự sống ngoài vũ trụ.

NASA ước tính có gần 550 hành tinh là hành tinh đá giống Trái đất. Trong số đó có chín hành tinh nằm trong “vùng Goldilocks”, khu vực quanh một ngôi sao có nhiệt độ không quá nóng hoặc quá lạnh, đủ để cho nước ở thể lỏng và có thể có sự sống. Trước đây, Kepler chỉ xác định được 12 hành tinh nằm trong khu vực này. Với việc phát hiện chín hành tinh nói trên, tổng số ngoại hành tinh trong vùng có thể sinh sống được hiện là 21.

Cùng với 1.284 hành tinh mới được xác định, các phân tích của Timothy Morton, nhà nghiên cứu tại ĐH Princeton, cũng cho thấy khoảng 1.327 thực thể khác có khả năng là hành tinh, tuy nhiên sẽ cần nhiều nghiên cứu khác để xác định.

Năm tới, NASA có kế hoạch phóng một kính viễn vọng không gian khác mang tên TESS. Tương tự như Kepler, TESS sẽ rà soát toàn bộ bầu trời để tìm kiếm các hành tinh có kích cỡ tương đương Trái Đất quanh các ngôi sao. Với hai kính thiên văn này, các nhà thiên văn học sẽ dễ dàng nghiên cứu các hành tinh hơn để tìm ra một Trái đất mới cho sự sống.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

Nam bộ có khá nhiều điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ kéo dài năm nay, nhưng Phú Quốc và Tây Ninh được ghi nhận là hai điểm đến đón đông đảo du khách bậc nhất bởi lợi thế về khí hậu, cảnh quan và trải nghiệm hấp dẫn
2024-05-03 11:05:59

Hàng trăm ngàn người háo hức ngắm pháo hoa, vui chơi tại quảng trường biển Sầm Sơn

Lễ khánh thành Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn đã diễn ra tối 27/4, trong khuôn khổ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024. Hơn 300 ngàn người dân, du khách đã tham gia sự kiện, thưởng thức các tiết mục nghệ thuật sôi động và chiêm ngưỡng màn pháo hoa tưng bừng tại quảng trường biển hiện đại, quy mô bậc nhất Việt Nam.
2024-05-03 09:43:01

Nữ giám đốc khuyết tật biến đất hoang thành vườn cây thảo dược

Không chỉ vượt qua nhiều nghịch cảnh trong cuộc sống, chị Trần Thị Thuần, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Tâm Ngọc giờ đây còn giúp đỡ được nhiều người khuyết tật khác.
2024-05-03 06:30:00

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
2024-05-02 18:49:22

Mô hình vườn mẫu ở xã Quảng Tiên đang được nông dân hưởng ứng

Xã Quảng Tiên đã chú trọng vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp, áp dụng khoa học - kỹ thuật để xây dựng vườn mẫu. Đây là giải pháp thiết thực không chỉ tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, giúp góp phần nâng cao thu nhập, đời sống của người dân.
2024-05-02 15:30:00

Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình áp dụng công nghệ để quản lý, bảo vệ rừng

Tỉnh Quảng Bình là địa phương có diện tích rừng lớn. Để kịp thời theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, thời gian qua, ngành kiểm lâm tỉnh đã từng bước ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, bảo vệ rừng.
2024-05-02 14:25:00